TRƯỞNG THÔN TRĂN TRỞ

Ảo tưởng
TRƯỞNG THÔN TRĂN TRỞ
(Chuyện hư cấu, đừng ai tin)
 
Quanh đi quẩn lại, lại là chuyện của tôi. Chuyện một anh trưởng thôn, từ thời khắc nhận chức trưởng thôn đến khi thôi chức không một lúc nào tôi ngơi trăn trở.
 
Sau khi từ chiến trường trở về, công việc làng xã đã đâu vào đấy. Một hôm đến chơi nhà tay xã trưởng, tôi than buồn, ở chiến trường hào hùng bao nhiêu thì nay về quê nó chán bấy nhiêu vì không còn những phút giây hồi hộp, phút giây cằng thẳng, phút giây có thể chết mà cũng có thể làm nên lịch sử. Lão xã trưởng bảo để rồi ông ta tính.
 
Nghe nói một hôm lão xã trưởng đến bảo tay trưởng thôn đương nhiệm rằng, ông nghỉ đi, nhường chức trưởng thôn cho tay A – tức là tôi đó. Tay đương kim trưởng thôn bảo dân họ bầu tôi lên, làm mới được nửa nhiệm kỳ, không lẽ bây giờ tổ chức bầu cử lại? Xã trưởng bảo không sao, rồi ông ấy mở một cuộc họp hội đồng xã, chẳng biết ông ta nói gì trong cuộc họp đó. Vậy là xã trưởng nói với bàn dân thiên hạ là từ hôm nay thằng A là trưởng thôn của thôn này.
 
Từ ngày nhận chức trưởng thôn tôi cũng lo lắm, vì từ trước đến nay chỉ biết đánh đấm chứ đã đụng chạm gì đến đời sống dân dã đâu mà có kinh nghiệm. Song với tinh thần một người lính, tôi ngày đêm trăn trở.
 
Tôi trăn trở và tự nhủ mình là làm sao cho đúng cương vị một trưởng thôn, đã có thời vào sinh ra tử, một cái uy từ khi còn làm một anh tiểu đội trưởng, một khi đã vào việc thì phải có sự tôn nghiêm cần thiết.
 
Trăn trở đầu tiên là phải chỉnh đốn mấy anh trong Ban điều hành của thôn, rồi chuyện tham ô tham nhũng trong thôn suốt mấy năm dài không dẹp nổi. Kỳ này phải quyết liệt, làm từ trong làm ra. Khổ một nỗi, nhìn quanh nhìn quẩn, mấy anh trong ban điều hành thôn đều là người cùng làng, quen cả. Tôi biết chắc trong đó cũng có mấy anh hay lèm nhèm lắm. Nhưng làm sao xử lý? Thôi, chuyện nội bộ làm sau!
 
Rồi đến cái đám dính tham ô tham nhũng trong làng. Chúng xà xẻo của công, có. Ăn tiền của dân, cũng có. Nhưng không ai trừ khử chúng, một mình mình làm sao làm nổi. Thôi, cứ để đó xem sao!
 
Những chuyện đại loại như thế làm cho tôi trăn trở ghê lắm. Tôi cũng họp hành, cũng hô hào, cũng chỉ bảo nhưng rút cục, sự trì trệ vẫn còn đó, tham ô tham nhũng cũng còn đó. Những anh trong ban điều hành thôn cứ nói sau lưng tôi, rằng hô hào cho lắm vào mà chẳng có chương trình hành động gì thì khác gì nước đổ đầu vịt hay nước đổ lên lá môn!
 
Chúng để cho tôi trăn trở suốt thời gian tại chức, để đến khi tôi nhận ra là mình không kham nổi chức trưởng thôn, nên phải xin nghỉ dù chưa đến kỳ bầu cử tiếp. Sau thời gian này tôi về ở ẩn, song vẫn trăn trở nhiều nhiều. Nghe đâu lão trưởng thôn sau này dẹp đám nhũng nhiễu trong làng có hiệu quả lắm. Được vậy thì mình cũng bớt trăn trở!./.
Hình trong bài: Mượn trên mạng xã hội
Ngày 26/11/2020
Ph. T. Kh.

Add a Comment

Your email address will not be published.