Các loài lan thuộc giống Paphiopedilum (tiếp theo)

P. concolor

Các loài lan thuộc giống Paphiopedilum (tiếp theo)

Paphiopedilum concolor

Paph. concolor là thành viên của nhóm Brachypetalum, vì vậy mà chúng thuộc loài có lá gấm và vòi hoa thì khá ngắn. Loài này được tìm thấy ở nửa phía nam của Thailand, Đông Dương và Myanmar, đây là loài dễ trồng và cũng dễ ra hoa ở vùng đất thấp. Chúng mọc trong khe đá ở vùng thấp trên bờ biển, trên độ cao chỉ 300 m, nhưng người ta lại tìm thấy chúng trên độ cao 1.000 m vùng cao nguyên. Mùa hoa là vào tháng Năm.

Màu của hoa thường là màu kem đến màu vàng trái mơ có những chấm màu hạt dẻ. Các cánh hoa cũng như lá đài sau đều tròn, đo chiều ngang của hoa được 6 cm. Thông thường mỗi cây có một hoa, đôi khi có tới 3 hoa cùng xuất hiện trên một cuống hoa. Hiện có những mô tả và tên gọi khác nhau.

Paphiopedilum godefroyae

Loài này thường thấy ở những nơi có lá mục, tương tự như loài Paph. niveum và Paph. concolor, thấy nhiều ở sường dốc núi đá vôi, ở vị trii1 khá thoáng đãng. Trên những hòn đảo yến của Thailand chúng thường mọc ở phía có nắng buổi chiều. Hoa của loài này to và tròn, đo chiều ngang được 9 cm, màu trắng kem đến xanh lục nhạt với những chấm màu đỏ tía ngả nâu. Cuống hoa ngắn, mang trên nó từ 1 đến 2 hoa từ tháng Mười hai đến tháng Bảy. Ông Hottum cho rằng có thể đây là loài lan lai trong tự nhiên giữa Paph. bellatulumPaph. concolor.

Paphiopedilum lowii

Không giống như anh em của nó, loài này lại thuộc lan biểu sinh mọc trên các cây già trên độ cao 1.000 đến 1.300 m trên các dẫy núi ở bán đảo Malaysia. Người ta cũng thu thập được loài này từ Borneo và Sumatra. Ở Singapore người tra trồng chúng ở trên đất thấp, chúng phát triển tốt và cũng ra hoa. Lá của loài này dài tới 30 cm, thon và chỉ có một màu xanh tuyền. Trên một cuống hoa có thể có tới 2 đến 6 hoa, đo chiều ngang mỗi hoa được 10-12 cm. Các cánh hoa dài gấp đôi lá đài sau, và trải rộng ra, hơi cong xuống dưới. Màu hoa là nâu hoặc màu rượi chát và điểm thêm những chấm ngả nâu ở tâm, lan dần ra mép trở thành màu hồng hoặc tím. Màu sắc của lá đài sau thì biến thiên từ vàng sang lục, phủ một màu nâu nhạt và các đường sọc đậm dần ra đến đầu cánh hoa. Túi (hài) màu nâu.

Hình trong bài: (1) Paph. concolor; (2) Paph. godefroyae; (3) Paph. lowii

P. godefroyae  Paph. godefloyae

P. lowii

Paph. lowii

Kỳ sau: Các loài lan thuộc giống Paphiopedilum (tiếp theo)

Các loài Paph. niveum, Paph. stonei và Paph. sukhakulii

Add a Comment

Your email address will not be published.