CƠN MƯA BÓNG MÂY

Covid 51
CƠN MƯA BÓNG MÂY
 
Có lẽ nhiều người ít quan sát về sự khác biệt giữa cơn mưa bóng mây với những trận mưa rào. Sở dĩ mở đầu câu chuyện hôm nay tôi phải dẫn ra hiện tượng thiên nhiên cũng là để liên hệ với một hiện tượng trong xã hội.
 
Cơn mưa bóng mây nhỏ chỉ xảy ra khi có một đám mây mang nặng hơi nước, gặp lạnh thì mưa rơi xuống một vùng nhỏ hẹp, khi đám mây đi qua (thường thì rất nhanh), lúc đó cơn mưa cũng dứt. Khác mưa rào, trời âm u, gió giật và mưa đổ xuống như trút nước.
 
Trong xã hội của chúng ta ngày nay, có những sự kiện đáng lẽ ra chúng ta chỉ nên coi nó như một cơn mưa bóng mây. Nếu nói những nạn nhân của Covid 19 trong giới showbiz cũng chỉ như cơn mưa bóng mây, vì đâu phải chỉ có mấy người xấu số đó; chỉ trong đợt dịch thứ tư này đã có gần hai chục ngàn người phải chịu cảnh lìa đời, chứ đâu phải chỉ có mấy anh chị trong giới showbiz. Hai chục ngàn con người thật là một trận mưa rào làm vẩn đục dòng sông, làm đầy nước ao hồ, làm xói mòn đất đá.
 
Ấy là chưa kể đến hàng chục chiến sĩ là nhân viên y tế, là bộ đội, là công an tận tụy và hy sinh – hy sinh niềm vui đoàn tụ với gia đình, và hi sinh cả mạng sống. Rồi có những buổi tang lễ nơi bệnh viện, nơi trú quân khi có một người thân qua đời mà không thể về chịu tang được. Những hình ảnh đó không chỉ là những trận mưa rào mà là giông tố.
 
Trong cơn mưa bóng mây ấy, nhiều người hứng những giọt nước mưa ít ỏi rồi vung vít lên làm ướt át người này người nọ, bởi sợ người đời quên mất vừa có một cơn mưa, và sâu xa hơn nữa là họ quen thói làm to chuyện, làm quan trọng hóa những chuyện bình thường.
 
Những người tử tế trước mỗi trận mưa giông bão, họ điềm tĩnh tính toán những công việc tiếp theo để đối phó và cũng để biết sẽ làm gì đây sau khi mưa hết, bão tan. Chính vì lẽ đó, trên mạng xã hội có người trách móc tại sao và tại sao, bao nhiêu con người đã bỏ mình vì chống dịch thì báo chí chỉ đưa tin qua loa trong khi cô ca sĩ này, anh diễn viên nọ qua đời thì sao mà sôi động thế?
 
Bạn bức xúc thì nói thế thôi chứ, những hi sinh của những chiến sĩ đó (tôi xin được gọi các nhân viên y tế cũng là chiến sĩ) sẽ khắc sâu trong tâm khảm mọi người. Cũng như chúng ta thường nhớ năm nay đã có bao nhiêu trận bão, chứ có ai nhớ có bao nhiêu cơn mưa bóng mây đâu!
 
Vì một cơn mưa bóng mây không có bao nhiêu nước nên phải tung tóe lên cho mọi người biết, còn những cơn mưa rào, cơn mưa giông thì trong phạm vi rất rộng, ai mà chẳng biết, bạn nhỉ?
 
Hình trong bài: Những đám mây giông
Ngày 16/10/2021
Ph. T. Kh.

Add a Comment

Your email address will not be published.