GIÁ MÀ…

Nga và Ukraina
GIÁ MÀ…
 
Là một công dân bình thường đã từng trải qua mấy cuộc chiến tranh, nên tôi vẫn không thể có lòng tin hoàn toàn vào những nước từng gây đau thương cho dân tộc ta hàng thế kỷ qua. Chẳng qua bây giờ thời thế đã đổi thay, nhà nước ta bảo, thôi hãy cứ làm bạn với tất cả. Ừ, thì làm bạn.
 
Theo sự hướng dẫn của nhà nước, tôi cũng vỗ tay hoan nghênh sự giúp đỡ đến từ bất cứ nước nào. Họ giúp ta từ cái nhỏ như ít liều vaccine, mấy bộ test kiểm tra virus cho đến những thứ lớn như tàu chiến, súng ống. Thôi thì ta còn nghèo, bất kỳ sự giúp đỡ nào cũng là quý.
 
Phương ngôn nước ta có câu, “của biếu là của lo, của cho là của nợ”, biết thế song làm gì được? Mỗi thứ người ta đem đến cho mình có khi lại biến thành một nút thắt, biết đâu chẳng dần cột chúng ta lại cùng với họ? Nếu nói là bản thân thấy lo lo là lo hão lo huyền. Bao nhiêu cái đầu trên các cơ quan nhà nước lại chẳng bằng vạn, bằng triệu cái đầu mình sao? Là người dân ta cứ ăn no ngủ kỹ. Thế sự đã có triều đình lo.
 
Song, là một công dân, dù sao cũng có chút băn khoăn. Băn khoăn về cái tính hai mặt của những nước giàu có. Một mặt, có những việc làm tưởng chừng như thân thiết với nước ta, nhưng mắt khác vẫn nuôi một lũ chống phá Việt Nam. Vậy thì tấm thịnh tình nằm ở đâu?
 
Nói về cái lo thì cũng chỉ đến thế thôi. Bỏ qua cái sự lo lắng thì lại đến cái điều ước ao. Giá mà…
 
Nước ta đang xây dựng một xã hội XHCN, “giá mà” phe XHCN không sụp đổ vào cái năm 1991 thì bây giờ làm gì có tình trạng huynh đệ tương tàn. Nhìn thấy cảnh Ukraina và Nga chống nhau, rồi một số nước vùng Baltic, vài nước vùng Kavkaz “quay xe” chạy theo phương tây để chống lại Nga và những nước XHCN cũ không theo phương tây. Cảnh ấy làm cho các thế lực đế quốc, tư bản vui mừng, nhưng làm cho những người Cộng sản đau lòng.
 
Nhưng, xét cho cùng, nước Nga bây giờ đâu phải là một nước được lãnh đạo bởi đảng Cộng sản? Hóa ra, việc chống Cộng cũng chỉ là chiêu bài, mục đích chính là không một nước nào được mạnh hơn nước Mỹ trên cõi đời này.
 
Giá mà, trên đời này có được những người bạn thủy chung với tinh thần Cộng sản. Thử hỏi ngày nay còn mấy nước có những đảng Cộng sản thủy chung trong sáng? Ai nấy chỉ bo bo nghĩ cách làm lợi cho riêng mình bất chấp đạo lý. Nước còn giữ được bản chất Cộng sản lại còn nghèo, muốn giúp đỡ ai cũng khó. Đồng tiền đôi khi làm lu mờ đi những giá trị Cộng sản. Mà có khi phải làm mờ đi giá trị Cộng sản thì họ mới giàu.
 
Vừa rồi tôi có đọc bài viết về bản kết luận Hội nghị của một đảng Cộng sản ở một nước có tiềm lực kinh tế đứng đầu thế giới, cả một bài dài duy chỉ có một lần nhắc đến hai chữ “hữu nghị” song lại thiếu các phó từ cần thiết như “củng cố”, “tăng cường” và đặc biệt là không nhắc gì đến các nước XHCN khác. Tất cả chỉ tập trung vào những vấn đề nội trị quốc gia đó chứ không có sự sẻ chia, hoặc nếu có nhắc đến sự hợp tác thì phương châm là “cùng thắng”. Cái câu “giàu bỏ bạn, sang bỏ vợ” sao mà nghe nó đau xót thế!
 
Có báo nói, Trung quốc ngày nay đang tự cô lập mình, nhất là sau khi nhà nước Trung quốc ban hành điều luật cấm các doanh nghiệp cung cấp thông tin ra nước ngoài khi chưa được phép của chính phủ. Lập tức hệ thống nhận dạng quốc tế các con tàu (AIS) chợt nhận ra số lượng vận chuyển quốc tế của Trung quốc tự nhiên giảm đi tới 90%, thì ra các tàu bè của Trung quốc không liên kết thông tin với AIS.
 
Tờ báo khác thì nói Trung quốc vẫn giữ cách hành xử với các nước theo kiểu thiên triều với chư hầu. Chỉ riêng điều này đã có sự khác biệt giữa Việt Nam (làm bạn với tất cả) với Trung quốc trong quan hệ đối ngoại.
 
Bằng con mắt của một người dân bình thường, tôi chỉ đánh giá lòng tốt của ai đó thông qua hành động của họ, chứ mấy lời nói hoa mỹ, thì “lời nói gió bay”, những hành động vô đạo đức của họ sẽ xóa sạch những lới nói mỹ miều đó.
 
Chưa có thời kỳ nào mà phòng trào Cộng sản lại thoái trào như hiện nay. Song nhất định sự thoái trào này không phải là vĩnh viễn. Chỉ là một khoảng lặng trong một bản nhạc, một chướng ngại vật to lớn mà những người Cộng sản gặp phải trên đường đi của họ.
Tôi mong như thế./.
 
Hìnhh trong bài: Cuộc đối đầu Nga-Ukraina.
Ngày 30/11/2021
Ph. T. Kh.

Add a Comment

Your email address will not be published.