KHÔNG CẦN BIẾT MÀY LÀ AI.

Mỹ & TQ 1

KHÔNG CẦN BIẾT MÀY LÀ AI.

Mày là ai? – Tôi từng là bạn của ông đây mà! Bạn hả? Bây giờ tao có bạn khác rồi.

Mày là ai? – Tôi từng bị ông ghét bỏ, coi là kẻ thù mà! Kẻ thù hả? Không sao, bây giờ chúng ta là bạn, vì tao cần mày!

Đấy, trên thế giới bây giờ có những cách hành xử với nhau là thế. Đúng là không có bạn hay kẻ thù vĩnh viễn, chỉ có quyền lợi của quốc gia mới là vình viễn. Không ai khác, chính là dân tộc Việt Nam chúng ta đã trải nghiệm qua hơn nửa thế kỷ những chuyện lòng người thay đổi như vậy.

Quan hệ Việt Nam Trung Hoa có thời khăng khích như răng với môi. Nhưng khi cần lôi kéo Việt Nam để chống lại người bạn chung là Liên Xô không được thì, lập tức răng cắn vào môi, Việt Nam đã bị Trung quốc chơi cho mấy vố đau không thể tả được. Thế là bạn biến thành thù.

Mao Trạch Đông thường nói, đế quốc Mỹ là ‘con hổ giấy’ là kẻ thù chung của ‘nhân loại’, kêu gọi các dân tộc trên thế giới chung tay chống đế quốc Mỹ. Thế nhưng khi cần tiền của Mỹ, công nghệ của Mỹ, thì tự nhiên, kẻ thù “không đội trời chung” lại trở thành ông bạn vàng. Thế là, những nhà lãnh đạo Trung quốc ghé miệng hỏi nhỏ ‘con hổ giấy’, rằng “bạn có muốn tôi trả mối thù của bạn với nước Việt không? “OK, good, very good”. “Vậy chúng ta phải làm gì?” ‘Con hổ giấy’ nghi ngờ hỏi lại cho chắc ăn.

Nhà lãnh đạo Trung quốc bảo với ‘con hổ giấy’, “tôi cũng chưa tin bạn lắm, bây giờ bạn phải ký với tôi bản Thông cáo chung tại Thượng hải, sau đó bạn phải có lễ vật gì chứ, không lẽ đến thăm nhau lại đi tay không?”, ‘con hổ giấy’ nói “OK, tôi sẽ lấy cái quần đảo Hoàng Sa, đang do bọn VNCH quản lý, trao lại cho bạn!”. “Vậy thì tốt rồi!”.

“Bây giờ tôi với bạn, tìm cách đánh thằng bạn cũ của tôi là Việt Nam ấy. Chúng mình không cần trực tiếp ra tay. Một mặt chúng mình cung cấp vũ khí, tiền bạc cho bọn Khmer đỏ gây sự với Việt Nam, mặt khác chúng mình ra lệnh cho tổ chức Liên hợp quốc công nhận tính chính danh của đám Pol-pot này. Như vậy là tôi đã trả thù cho bạn”. “OK, exellent!”, ‘con hổ giấy’ hoan hỉ!

Nhưng cả ‘con hổ giấy’ và người bạn ‘môi hở răng lạnh’ đâu có học được chữ ngờ! Đám Khmer đỏ bị quân đội Việt Nam đánh cho không còn mảnh giáp. Thế là những cái mồm ở Băc kinh, ở Hoa-thịnh-đốn lu loa ầm lên rằng, Việt Nam xâm lược Campuchia! Nhà Trắng lại ra lệnh cho tổ chức Liên hợp quốc cùng đám chư hầu lên án, bao vây cấm vận Việt Nam những hai mươi năm. Những tưởng kỳ này thì Việt Nam chỉ có chết! Ai ngờ, nước Việt chúng nó vẫn sống và vươn lên!.

Sau thất bại cay đắng vì không dùng bàn tay Khmer đỏ đánh bại được Việt Nam (về bản chất giống cuộc chiến tranh mà Mỹ ủy nhiệm cho Ukraine gây sự với Nga hiện nay), thế là, để làm vừa lòng ‘con hổ giấy’, Trung quốc đã xua 600.000 quân xuống đánh các tỉnh biên giới Việt Nam với hy vọng nhanh chóng tiến chiếm thủ đô Hà Nội, song đám bạn ‘môi hở răng lạnh’ lại ôm đầu máu chạy về bên kia biên giới.

Chúng mình tạm dừng ở chỗ này một chút để nói về ông bạn Campuchia mới. Đó là ông Hunsen, đương kim Thủ tướng Campuchia, ngày đó không sống nổi dưới chế độ diệt chủng Khmer đỏ, ông chạy sang nhờ Việt Nam giúp. Do có yêu cầu đó, cộng với việc bọn Khmer đỏ xâm phạm lãnh thổ và giết chết hàng ngàn người Việt Nam ở biên giới tây nam, nên mới có “chiến dịch quân sự đặc biệt” của quân đội Việt Nam tiêu diệt bọn diệt chủng. Thế là chúng ta có thêm người bạn mới, đó là chính quyền Campuchia hiện nay.

Những tưởng người bạn mới của chúng ta căm thù không để đâu cho hết đối với những kẻ đã dựng lên và hỗ trợ tối đa cho bọn đã giết chết hai triệu người Campuchia. Trong công cuộc chống Khmer đỏ, thì Mỹ và Trung quốc là bạn của bọn diệt chủng, đương nhiên chúng phải là kẻ thù của dân tộc Campuchia (phải là ‘bạn của thù ta là thù ta’ mới đúng chứ). Nhưng không! Trước kia tao với mày là thù, nhưng nay chúng ta đã là bạn của nhau rồi. Cái nước Campuchia lại nằm ở một vị trí chiến lược, vì thế mày cần gì thì tao giúp, bao nhiêu cũng có, miễn là mày để tao muốn làm gì thì làm, muốn xây cái gì thì xây. Mày chỉ có việc duy nhất là nhận tiền thôi. “Thế còn Việt Nam?”, người bạn mới hỏi người bạn cũ của chúng ta như thế. Người bạn cũ bảo, “quên cái tên Việt Nam ấy đi”.

“Thế còn ‘con hổ giấy’?”, người bạn mới của ta ở Campuchia hỏi người bạn cũ. Người bạn cũ bảo, “trước kia nó là bạn, nay nó quay trở lại thành thù của chúng ta rồi”. Thế là người bạn cũ của chúng ta “quay xe” (nói theo ngôn ngữ thời thượng), lôi kéo người bạn mới để chống lại ‘con hổ giấy’. Trước đó ‘con hổ giấy’ cũng định gây ảnh hưởng với nhà cầm quyền Campuchia nên mới xây cho một cơ ngơi tại càng Ream, nhưng nhà cầm quyền Bắc kinh bảo phá bỏ đi, tao cho tiền xây cảng mới. Những đứa ác ý, nó bảo Campuchia mất cổ nó cái cảng Sihanoukville về tay Trung quốc. Nhưng cả hai bên có liên quan đang cố cãi bằng được!

Ngày xưa, chúng ta nhờ Liên Xô giúp rất nhiều để chống quân xâm lược. Đó là người bạn thủy chung. Nhưng khi Liên Xô lại bị chính người Liên Xô làm cho sụp đổ, thì người ấy đâu còn là bạn của chúng ta? Họ đã “quay xe” về hùa với Mỹ và phá nát phe XHCN, chỗ dựa vững chắc của các nước trong phong trào giải phóng dân tộc. Thế là bạn đã lại biến thành thù.

Mày là ai? Cái người có tên là “lục địa già” hỏi ‘con hổ giấy’ như vậy. ‘Con hổ giấy’ đáp, “Tôi đây mà, tôi là bạn của các vị đây”. Người có tên ‘lục địa già’ nhảy dựng lên, chỉ tay vào ‘con hổ giấy’ mà chì chiết, “Bạn bè gì mày! Mày xúi cho hai đứa nó đánh nhau. Mày hút hết tiền, hết chất xám, hút sản phẩm của chúng ông về xứ sở của mày. Bây giờ chúng ông mất hết!. Cái vỏ thì vẫn là bạn, nhưng trong thâm thâm, chúng ông thù mày. Nếu đúng mày là thủ phạm phá hỏng Nord Stream I & II thì mày là đồ tồi, là đứa tiểu nhân, vô liên sỉ. Chúng ông là một trong những bên thua, chỉ mình mày là thắng!”.

Hãy chờ đấy các ông lục địa già ơi! Châu Âu sẽ chia làm hai, phần tây Âu sẽ sụp đổ, lúc đó ‘con hổ giấy’ này sẽ thôn tính các vị. Ta sẽ dùng phần đông Âu để bao vây và làm suy yếu nước Nga. Ta đang chuẩn bị con bài Armenia một khi con bài Ukraine mất tác dụng cho chiến lược chống Nga đó.

Quan hệ quốc tế nó phức tạp vậy đó các bạn. Có được mấy người bạn thủy chung? Song có một điều, tôi tin chắc rằng thế giới ngày nay đang dần làm mất đi vai trò bá chủ hoàn cầu của ai đó, tuy họ không phải là ‘con hổ giấy’ và cũng chưa bao giời là ‘con hổ giấy’, nhưng nanh vuốt đang cùn dần. Thế giới đa cực đang thành hình!

Hình trong bài: Đã có thời tao với mày là bạn.
Ngày 30/9/2022
Ph. T. Kh.

Add a Comment

Your email address will not be published.