KHÔNG XỨNG ĐÁNG!

Ucraina & lính đánh thuê

KHÔNG XỨNG ĐÁNG!

Cụ Hồ của chúng tớ dạy rằng, “Một dân tộc không tự lực cánh sinh mà cứ ngồi chờ dân tộc khác giúp đỡ thì không xứng đáng được độc lập”. Đọc câu này, lão lại nghĩ đến nước Ukraine hiện nay và cũng lại nghĩ đến lịch sử của Việt Nam luôn chiến thắng quân xâm lược, bất kể chúng mạnh thế nào và chúng đến từ đâu.

Phải nói ngay rằng, dân tộc Ukraine và Nga là một, đều thuộc chủng tộc Slav, đặc biệt sau Cách mạng Tháng Mười Nga thành công, Liên xô qua mấy triều đại từ thời Lenin, đến Stalin, đến Khrushchyov đã ưu ái đầu tư nhiều cơ sở công nghiệp (kể cả quốc phòng), đồng thời giao cho nước Cộng hòa Xô Viết Ukraine quản lý nhiều vùng đất đai có giá trị kinh tế cao.

Thực ra, chủng tộc Slav gồm Đông Slav ở Kiev Rus; Nam Slav ở Bulgaria, ở Sebia, ở Croatia và Ba-lan, ở Slovenia và một phần của nước Áo (Austria) ngày nay.

Như vậy Nga và Ukraine là anh em cùng xuất phát từ Kiev Rus. Nhưng rồi thằng em bị người ngoài mua chuộc, dụ dỗ đã đề cao chủ nghĩa phát xít mà có những hành động chống lại anh em của mình. Điển hình như vụ thiêu sống gần 50 người (có tin nói 116 người) ở trụ sở Công đoàn vùng Odessa hay các vụ khủng bố người Nga, cấm nói tiếng Nga và phá hủy các đài tưởng niệm của Liên Xô chống phát xít Đức.

Ai đã dựng lên chế độ hiện nay ở Kiev? Đó là phương Tây, đứng đầu là Mỹ, sau cuộc đảo chính lật đổ chính phủ hợp pháp bằng cuộc đảo chính Maidan năm 2014.

Phương tây đã dựng lên chính quyền ở Kiev thì đương nhiên bọn này phải dựa vào phương tây mà sống. Chữ “sống” ở đây lão muốn bao hàm cả về chính trị, xã hội và quân sự.

Đối chiếu với lời dạy của cụ Hồ của chúng ta thì coi thử Ukraine có thể giành được độc lập không? Chắc chắn không! Bước sang những tháng đầu năm 2024, tình hình trên mặt trận miền đông Ukraine đã cho chúng ta thấy điều đó. Càng đánh, Ukraine càng mất nhiều đất hơn về tay Nga, càng nhiều binh lính bị chết và bị bắt hơn.

Yếu tố quan trọng nhất là con người, về điểm này thì Ukraine không có được. Nói về con người, tức là nói về lý tưởng của họ. Nếu không chiến đấu vì lý tưởng cao cả nào đó thì chỉ còn là những tên lính đánh thuê vì tiền. Đó là kết luận mà dân tộc ta đã rút ra được qua các cuộc kháng chiến chống xâm lược.

Ukraine hiện tại có giàu hơn Việt Nam, thời mà chúng ta đánh Pháp, đánh Nhật, đánh Mỹ, đánh Trung quốc không? Họ rất giàu, lại được 31 nước trong khối NATO mà hạt nhân là 27 nước thuộc EU giúp cho vũ khí, tiền bạc và cả lính đánh thuê nữa. Thế mà Ukraine đang thua và kết thúc sẽ thảm bại, phải chấp nhận các điều kiện đầu hàng mà Nga sẽ đưa ra (lão đoán thế).

Kết luận lại, cứ theo cụ Hồ nhà mình, thì Ukraine không xứng đáng được độc lập, cho dù nước Ukraine sau này còn tồn tại thì vẫn sẽ là một nước chư hầu của phương Tây, không hơn!./.

Hình trong bài: Lính nước ngoài đánh thuê cho Ukraine.
Ngày 23/02/2024
Ngã Thị Dã

Add a Comment

Your email address will not be published.