CÁC GIỐNG LAN TRÊN THẾ GIỚI (Tiếp theo)

Neogyna gardneriana 1b

CÁC GIỐNG LAN TRÊN THẾ GIỚI (Tiếp theo)

Nephelaphyllum
Tông: Collabieae
Phân bố: Có 11 loài từ Himalayas qua Đông nam Á tới Phillipines.
Địa lan với thân rễ bò lan, giả hành chỉ có 1 lá, lá gấp nếp, hình trứng phẳng hoặc hình trái tim, thường có chấm lốm đốm. Vòi hoa thẳng đứng, không phân nhánh, có vài hoa đến một số hoa, hoa mọc xuôi. Các lá đài và cánh hoa phẳng, tương tự nhau hoặc đối xứng nhau. Môi liền hoặc có ba thùy với cái cựa ngắn.

CÁCH TRỒNG
Trồng chúng nơi có nền đất cứng, với chất trồng gồm các mảnh vỏ cây vụn, thoát nước tốt, cùng với đá trân châu hoặc đá bọt và rêu nước, nhiệt độ thích hợp từ ấm đến
trung bình, dưới bóng râm. Cần giữ ẩm cho cây suốt quanh năm, nhưng không được quá ướt, sẽ làm choi thân rễ bị thối rữa.

Nephelaphyllum pulchrum
Giả hành gần như hình trụ, dài 2,5 cm, giả hành mọc cách nhau 2,5 cm. Lá hình trái tim, dài 10 cm, rộng 6 cm, màu xanh vàng với những đường vân màu xanh đậm, mặt trái có màu đỏ tía, có chấm lốm đốm. Vòi hoa dài 17 cm, có tới 15 hoa, mọc sít nhau, hoa to 25 mm, có hương thơm. Các lá đài và cánh hoa chúc xuống dưới, màu xanh xỉn, với những đừng vân màu đỏ tía phía ngoài. Môi trắng, pha với màu xanh và vàng đi xuống phần chân. Cựa dài 2 mm.
Là địa lan, trong các khu rừng nhiều sương, trên độ cao 300-1.500 m, ở Malaysia tới Indonesia

Nidema
Tông: Epidendreae
Tông phụ: Laeliinae
Phân bố: Có 2 loài ở vùng nhiệt đới Trung và Nam Mỹ và quần đảo Indies.
Lan biểu sinh đa thân, các giả hành mọc dọc theo chiều dài của thân rễ. Lá thẳng, trên mỗi giả hành có 1-2 lá. Vòi hoa xuất hiện trên các giả hành mới, vòi hoa thẳng đứng, có vài hoa. Hoa nhỏ với lá bắc mọc ngược lên. Các lá đài và cánh hoa phẳng, không theo quy ước, cánh hoa nhỏ hơn lá đài một chút. Môi liền, không có cựa, liên kết với trụ hoa ở phần chân. Khối phần 4, có 2 kích thước khác nhau.

CÁCH TRỒNG
Trồng chúng bằng cách ghép hoặc trồng trong chậu nông, với hỗn hợp vỏ cây. Nhiệt độ trung bình là thích hợp, cần nhiều độ ẩm trong quá trình cây phát triển, nhưng vào kỳ nghỉ thì để cây khô, nhưng không để khô hoàn toàn.

Nidema boothii
Cùng loài: Epidendrum boothii (Lindley) L. O. Williams
Giả hành dài 6 cm, có 1-2 lá, lá thẳng, dài 25 cm, màu xanh bóng đậm. Vòi hoa dài 15 cm, có ít hoa, hoa màu trắng kem hoặc trắng ngả xanh, hoa to chừng 4 cm
Trong các khu rừng nhiều mưa, trên độ cao 0-1.500 m, ở Nam Mỹ.
Loài tương tự: Nidema ottonis (Reichenbach f.) Britton & Millspaugh (Cùng loài Epidendrum ottonis Reichenbach f.), ở Trung Mỹ và quần đảo Indies, có lá ngắn hơn và hoa cũng chỉ to bằng một nửa.

Hình trong bài: Loài lan Neogyna gardneriana
Ngày 24/02/2024

Add a Comment

Your email address will not be published.