LẠI CHUYỆN ĐIỆN MẶT TRỜI

DMT
CÂU CHUYỆN HÔM NAY
LẠI CHUYỆN ĐIỆN MẶT TRỜI
 
Ngày 2 tháng Bảy vừa qua, trên báo Thanh Niên lại có một bài với tiêu đề “Vỡ quy hoạch điện mặt trời”. Tôi xin không nhắc lại nội dung bài viết vì nó dài và có nhiều số liệu lắm. Điều đó sẽ làm cho các bạn bị nhức đầu.
 
Theo Quy hoạch phát triển điện Việt Nam đến năm 2020, tổng công suất điện mặt trời (DMT) trong hệ thống lưới điện quốc gia là 800 đến 850 MW, song mới đến ngày 30/6/2019 đã có 4.464 MW từ các dự án DMT nối với lưới (tăng 5 lần so với quy hoạch). Nhưng hệ thống lưới điện của Tổng Công ty Điện lực VN (EVN) bị bội thực. Thế là yêu cầu nguồn điện gió phải giảm công suất. Được lòng ông mặt trời thì lại mất lòng bà gió!
 
Vì đâu nên nỗi? Xin lạm bàn mấy điểm:
 
Một là, vì trình độ người làm quy hoạch hơi bị “thiếu toàn diện”, cứ chạy theo phong trào và làm thỏa mãn một số người thiếu hiểu biết kêu gào bỏ nguồn điện này điện nọ mà phát triển DMT và gió cho nhiều vào. Mà cái thứ DMT thì chỉ tập trung phát triển ở nơi nào có độ bức xạ cao, đất khô cằn không thích hợp cho ngành nông nghiệp. Vậy thì chỉ có miền trung nước ta là thỏa mãn hai điều kiện đó.
 
Miền trung mà chủ yếu là Bình Thuận, DMT phát triển không ngừng, khánh thành liên miên, nụ cười chưa bao giờ tắt trên môi các quan chức. Nhưng rồi đưa điện đi đâu? Chẳng khác gì, con người thì đang đói, gạo mua về quây từng cót, nhưng khi chuẩn bị nấu cơm cứu đói thì chỉ có cái niêu đất. Làm sao tiêu thụ hết gạo, làm sao cho mọi người thỏa cơn đói?
 
Điều này là ngược với những năm sau ngày thống nhất đất nước. Cả hai miền đều thiếu điện, phải hạn chế tiêu thụ, thì đã vội làm đường dây 500 kV để “điều hòa công suất điện hai miền!” như người ta “luận chứng”, song cả hai miền đều thiếu thì lấy gì mà điều hòa? Lúc đó là thiếu gạo chứ không phải thiếu nồi.
 
Hai là, cái này cũng có thể gọi là “luận điệu dân túy”. Nghe dân kêu ca, sao nước mình nhiều nắng thế, lại không phát triển mạnh DMT? Thế là chẳng biết ai tham mưu cho Chính phủ nâng giá DMT lên 9,35 USC/kWh cho những dự án nào đóng điện trước ngày 30/6/2019. Vậy là tạo ra một cuộc đua tốc độ để được công nhận cái mốc thời gian trên. Biết đâu nhỉ? Nhà đầu tư lại chẳng đi đêm với người đề xuất? (Đó là tôi nghĩ thế thôi nhé, mong rằng tôi sai).
 
Còn những 20.000 MW công suất DMT nữa đang chờ quy hoạch! Chuyện vui chưa kết thúc.
 
Ba là, có những ông những bà nhân danh là “chiên da kinh thế” mới phán ầm lên rằng, tại EVN độc quyền xây dựng và quản lý lưới truyền tải điện (220 và 500 kV) mới sinh chuyện như thế. Tôi không thèm tranh luận với người thiếu hiểu biết, nên thôi không nói nữa. Nếu khi nào ông hay bà đưa cái cổ họng của ông, bà cho người khác quản hộ thì tôi tranh luận./.
 
Ngày 3/7/2019
Ph. T. Kh.
Hình trong bài: Dự án DMT ở Bình Phước

Add a Comment

Your email address will not be published.