CON NGƯỜI VỚI SỰ PHÁT TRIỂN

20172180
CON NGƯỜI VỚI SỰ PHÁT TRIỂN
 
Các hoạt động kinh tế, văn hóa xã hội, chính trị và ngoại giao ngày nay đã khác trước lắm rồi. Song con người hình như không khác trước là mấy. Vẫn có lòng yêu nước nồng nàn, nhưng cái lòng yêu nước ấy là để chống lại ngoại xâm. Một điều chắc chắn rằng, bây giờ có bất cứ kẻ xâm lược nào đụng đến đất nước ta thì lại muôn người như một. Một khi giặc chạy rồi chẳng lẽ ta lại chỉ biết “làm nương, làm chòi cao” (như lời một bài hát).
 
Có một học giả nói, tôi càng nghĩ càng thấy đúng, rằng dân tộc ta đâu chỉ có chiến thắng quân xâm lược có một lần. Lịch sử từ ngày dựng nước, quân xâm lược phương bắc rồi đến phường tây, đều bị chúng ta đánh cho tan tác. Nhưng trước Cách mạng tháng Tám, sau mỗi chiến thắng chúng ta đã không giữ được nền độc lập. Vì đâu? Vì thời đó chúng ta không có được một nền kinh tế mạnh.
 
Giai đoạn này có thể khác. Đường lối phát triển kinh tế của nước ta đã rõ, thành quả cũng đã có, tuy chưa thể thỏa mãn, song có lẽ cũng tạm đủ mạnh để giữ độc lập cho nước. Tất nhiên điều kiện quốc tế nay đã khác trước, vị thế của nước ta cũng khác trước nên chúng ta có thể hy vọng.
 
Có điều, kinh tế có mạnh hay không, văn hóa xã hội có lành mạnh hay không, chính trị có ổn định hay không và nền ngọai giao của ta có “thêm bạn bớt thù” được không thì đều quyết định ở con người.
 
Con người ở cấp lãnh đạo đòi hỏi phải có năng lực, phải sáng suốt, phải có đạo đức và không nên có lối suy nghĩ, cách làm theo lối mòn. Đôi khi có những nghịch lý – công chức cấp cơ sở là cấp hành động lại cứ thích nói chuyện vĩ mô; ngược lại công chức ở cấp chiến lược lại cứ sa đà vào chuyện cụ thể.
 
Một khi đã xác định đường con đường phải đi, thì sức mạnh của toàn dân là “sức mạnh dời non lấp biển”, cần loại bỏ những thành phần cản trở – đó là những người cứ suy nghĩ và hành động theo lối mòn, thiếu sáng tạo, những cạm bẫy, những chông gai, những kẻ không cùng chí hướng. Mong sao sức mạnh của nhân dân phải được như những năm tháng chống quân xâm lược./.
 
Ngày 13/8/2020
Ph. T. Kh.

Add a Comment

Your email address will not be published.