BỘ VẬT CHẤT, BỘ TINH THẦN

Buôn lậu
BỘ VẬT CHẤT, BỘ TINH THẦN
 
Mấy người từng đứng đầu hai bộ này đều hư hỏng cả hai. Mà sao nó lại trùng khớp, mỗi bộ có hai vị đứng đầu đều phạm pháp – Bộ vật chất thì ông trưởng bộ bị khai trừ ra khỏi đảng và đi tù, bà phó bộ thì thấy cái lò đã đưa tới, thế là trốn và bị truy nã quốc tế. Bộ tinh thần cũng đóng góp vào trại giam hai vị, một trưởng bộ cựu và một trưởng bộ tân. Nếu tính đúng tính đủ, Bộ vật chất này phải là đã có bốn vị đứng đầu xộ khám cơ đấy. Có một trưởng bộ bị khai trừ khỏi đảng rồi xộ khám và một phó bộ bị cải tạo không giam giữ, vào những năm 1990.
 
Vì đâu nên nỗi? Tất cả vì chất Cộng sản của mấy vị đó cứ nhạt dần rồi cuối cùng chỉ còn lại cái bã. Đã là bã thì còn dùng gì được nữa, người ta phải xử lý thôi. Chao ôi, miếng bả vật chất sao mà độc địa thế!
 
Chẳng phải vô lý mà người ta đưa ra một nguyên tắc bất di bất dịch là “phải đề cao phê bình và tự phê bình, lấy tự phê bình là chính”. Phê bình hay tự phê bình, thực chất là khi người ta thấy chất cộng sản trong người anh bắt đầu nhạt phai thì phải bổ sung vào cho đậm đà trở lại. Nắng gió và thời gian là những thử thách làm bay màu của mọi thứ, chẳng thể nói mạnh được, vì thế mới cần phải chăm sóc nó, định kỳ bồi bổ cho nó để màu của nó vẫn còn tươi và những tế bào trong nó vẫn còn chắc.
 
Ngày còn dưới chế độ Việt Nam Dân chủ Cộng hòa, mỗi năm những người đảng viên có chức quyền phải sắp xếp công việc để đi tham gia một lớp “chỉnh huấn”. Đây là lúc bồi bổ chất cộng sản vào trong người, lọc bỏ những tạp chất, bổ sung thêm chất cho các tế bào được cứng cáp.
 
Có một câu chuyện thực về kết quả sau mỗi đợt chỉnh huấn như sau. Đó là trường hợp của ông chú họ tôi – một giáo viên đồng thời cũng là một tay uống rượu có hạng. Cứ mỗi lần chú đến nhà tôi uống rượu, mẹ tôi đều khuyên chủ bỏ rượu đi. Các bạn có biết chú tôi trả lời thế nào không? “Bao giờ chó từ cứt thì em mới từ rượu!”. Ấy thế mà, chỉ sau một đợt chỉnh huấn, chú tôi bỏ rượu hoàn toàn.
 
Trở lại câu chuyện hai bộ – vật chất và tinh thần, người đứng đầu đã vậy thử hỏi cả bộ máy sẽ hoạt động ra sao? Cái bộ vật chất nó lớn quá, tất tần tật liên quan đến hai ngành sản xuất và buôn bán, nào nhà máy, nào công xưởng, nào tiều thủ công nghiệp. Bộ này mà làm ăn cà chớn thì ảnh hưởng nghiêm trọng đến nền kinh tế quốc dân. Chỉ cần sơ sểnh một chút là buôn lậu, hàng giả, hàng nhái phát triển…, bóp chỗ này nó phình ra chỗ khác như cái ruột xe vậy.
 
Còn cái bộ tinh thần thi lo chuyện cung cấp cho dân nào tin tức, nào chủ trương, nào chính sách, nào công nghệ thông tin… một cách thật chính xác, nhưng rồi nhiều tờ báo trở thành “báo hại, “báo đời”, công nghệ thì ì à ì ạch… Như vậy thì bị loại ra khỏi đảng là đúng rồi, chẳng oan tý nào.
 
Tôi có thắc mắc là trong nước ta có bao nhiêu là tổ chức lập ra chỉ nhằm mục đích chống phá, người dân nào có quan tâm đến thời sự, đến vận mệnh đất nước đều biết và đều có chung một câu hỏi, “Vậy ta phải làm gì và đối sách của ta ra sao?”. Mọi hiểu biết của người dân đều đến từ những thông tin của những cá nhân muốn bảo vệ chế độ này đưa ra, chứ tuyệt nhiên trên các trang mạng chính thống của bộ này, bộ nọ, ban này bệ kia chẳng giải thích gì cho dân để dân hiểu và để cho dân yên tâm. Bởi yên tâm sao được khi mà thỉnh thoảng lại nảy nòi ra một tổ chức, mới đầu là Việt Tân rồi đến F1, F2 và còn đến F thứ ‘n’ của Việt Tân nữa?
 
Chuyện tiêu cực xảy ra ở hai bộ này thế nào thì các phương tiện truyền thông đã nói đầy đủ rồi, không còn gì phải che đậy, phải giấu giếm. Việc cần xử, thì đã xử rồi, nhưng mà đau. Chẳng phải chỉ một lần, các vị đã từng thay mặt nhà nước và nhân dân Việt Nam ký kết các thỏa thuận có tính vĩ mô, có tính đại sự quốc gia, bây giờ ngồi trong trại giam, đám quản giáo chúng không đánh không chửi các vị, nhưng trong thâm tâm chúng coi các vị không bằng con chó. Đau không? Các vị đau, gia đình các vị đau và dân chúng tôi cũng đau.
 
Hy vọng những người kế vị lấy đó mà soi vào mình, chẳng làm cho chất cộng sản đậm đà hơn thì chí ít cũng giữ cho được như cái ngày bắt đầu ngồi vào cái ghế đứng đầu ngành ấy, các vị còn đương chức ạ./.
 
Hình trong bài: Buôn lậu.
Ngày 24/7/2021
Ph. T. Kh.

Add a Comment

Your email address will not be published.