THÔNG ỐNG NƯỚC

Covid 52
THÔNG ỐNG NƯỚC
 
Nhà nào cũng có ống dẫn nước và thoát nước. Nếu dùng lâu ngày mà không làm vệ sinh đường ống thì đương nhiên sẽ xảy ra chuyện. Nhẹ thì làm cho lưu lượng nước chảy qua ống giảm đi, nặng thì tắc luôn.
Chả là đường ống nước sạch của nhà tôi hôm nay bị nghẹt, phải thuê thợ đến thông. Anh thợ đem một máy nén khí vào thổi một lúc, đầu kia tuôn ra một búi nào rác, nào sạn.
 
Ấy mới năm năm chứ mấy mà rác và sạn đã có khối. Trong lúc anh thợ làm cái việc thông ống, mình lại nghĩ đến cái ống lớn thật là lớn, mình tưởng tượng đó là dòng chảy lịch sử của nước ta. Năm chục năm rồi chứ ít gì. Nói là lâu vậy chứ, thực ra kể từ ngày “đổi mới” đến nay mới vận hành “đường ống” này có 36 năm, song mọi người thực sự quan tâm đến chuyện làm sạch đường ống mới có khoảng mươi năm trở lại đây.
 
Mới có mươi năm mà cũng lôi từ trong đường ống ra bao nhiều là rác, bao nhiêu là sạn. Những cục sạn to tổ chảng đã đạt đến độ thượng thừa như ủy viên bộ chính trị, ủy viên trung ương, bộ thứ trưởng, chủ tịch thành nọ, tỉnh kia.
 
Thậm chí, đã có lúc đưa “xút” khử rác vào với độ đậm đặc cỡ cấp tướng, cấp tá, những tưởng các vị làm tan nát rác rưởi, hóa ra là mua phải “xút” dỏm nên nó cũng lại nằm trong đó, làm nghẹt thêm đường ống.
 
Trong cái đợt dịch covid này sao mà khổ thế. Có một tí tiền để dành trong ngân sách là phải đem ra mua đủ thứ để chống dịch, nào khẩu trang, nào quần áo bảo hộ, nào vaccine, nào kit test. Ấy là chưa kể đến chuyện lo ăn lo ở cho hàng chục, hàng trăm ngàn nhân viên y tế đi chống dịch suốt bao nhiêu tỉnh thành, trong một thời gian dài. Đến ngay lãnh đạo nhà nước cũng phải đi “ngoại giao” để có thứ đem về cứu chữa cho dân. Khổ trăm bề!
 
Ấy thế mà, nỡ lòng nào, bọn rác rưởi, bọn bùn đất, không thiếu loại nào – thằng chủ doanh nghiệp, giám đốc các CDC (là tổ chức gì ấy nhỉ?), thằng được nhà nước cho tiền để nghiên cứu, sản xuất kit test cho dân xài như cái Viện quân y, thì chúng lại đi buôn lậu, tiền dành để sản xuất thì chia nhau, có thằng được đến gần hai chục tỷ.
 
Mấy thứ rác rưởi đó cứ làm nghẹt ống hoài, nếu không có những người làm nghề thông ống nghẹt, nếu không có những cái máy nén khí mạnh thì làm sao tống khứ chúng ra khỏi cái đường ống của chúng ta được.
 
Tôi thì cứ nghĩ đến phim Bao công, nên tôi gọi mấy ông ở Ban Kiểm tra Trung ương như mấy ông Bao Công ở Phủ Khai phong bên Tàu, còn mấy cái máy nén khí, ta cứ coi như mấy cái “cẩu đầu đao” hoặc “long đầu đao” vậy.
 
Muốn cho nước trong ống không bị tắc, muốn cho lưu lượng nước qua ống lúc nào cũng đúng với thiết kế, cứ gọi là phải thông liên tục các vị ạ./.
 
Hình trong bài: Người đi chống dịch cũng gian khổ lắm.
Ngáy 16/3/2022
Ph. T. Kh.

Add a Comment

Your email address will not be published.