NGỒI CHẦU RÌA

Sách chessboard

NGỒI CHẦU RÌA

Cách nay hai năm lão đã được Tổng Công ty Điện lực miền nam cấp cho cái chứng chỉ, rằng lão đã tồn tại ở trên đời này được 85 năm rồi. Hiện tại lão đã 87 tuổi, mười ba năm nữa là chẵn mười mươi.

Trong tám mươi bảy năm ấy, cũng có khi lão là người góp vui trong một cuộc cờ, song phần lớn là ngồi chầu rìa, nhất là khi lão không đủ sức để leo lên cao trên cái cây sự nghiệp thì tụt xuống dưới gốc ngồi coi thiên hạ chơi với nhau.

Lão không có được một cuộc đời hào hùng như các chiến sĩ của ta trên mặt trận chống quân xâm lược, song trong cuộc cờ đời người, lão cũng đã làm tròn vai của một người cổ vũ không có thứ hạng.

Bây giờ đã về già, lão đứng bên lề cuộc sống để mà chiêm nghiệm. Thật may cho những người đang sống trong thời hiện tại – thương cảm có, hào hùng có; khổ đau có, sung sướng có; anh hùng có, phản bội có; quân tử có, tiểu nhân có…; không thiếu một “vai diễn” nào trong một vở kịch vĩ đại diễn ra qua hai thế kỷ nay.

Hôm nay đọc lại cuốn sách “Bàn cờ lớn” mới thấy bàn cờ địa chính trị trên thế giới mới phức tạp làm sao. Người chơi cờ là những nước lớn, những nước nhỏ chỉ là những quân cờ trong tay người chơi.

Chiến tranh thế giới lần thứ nhất, các nước châu Âu đóng vai người chơi; nhưng sang đến thế chiến thứ hai, người chơi lại là bọn phát xít và phe trục. Khi thế chiến thứ hai kết thúc, người chơi lại là hai nước lớn khác – Mỹ và Liên Xô. Ngay sau khi Liên Xô tan rã, khối Warzsawa không còn, khối NATO một mình một chợ, những tưởng kỳ này Mỹ sẽ không còn địch thủ.

Ấy thế nhưng nước Nga đã trỗi dậy, trở thành địch thủ khó chơi đối với Mỹ. Người chơi bây giờ là Nga và Mỹ, không ai có thể nghĩ rằng, hiện tại châu Âu lại trở thành quân cờ trong tay Mỹ vì mới cách nay có vài năm, khi đó người châu Âu tự nhận đất nước mình là “vườn địa đàng”. Khó khăn hiện nay của Mỹ là nhiều nước nhỏ không muốn trở thành quân cờ để cho Mỹ điều khiển, trừ Ukraine và châu Âu hiện tại.

Trong xu thế xóa bỏ thế giới đơn cực để hình thành thế giới đa cực hiện tại lại xuất hiện hai người chơi – Nga và Mỹ; đồng thời có những nước cứ tưởng mình là người chơi lại hóa thành quân cờ, đó là các nước thuộc EU và NATO. Có kẻ chỉ là một quân tốt, song lại muốn Mỹ và phương Tây giúp mình đi đến cuối biên của đối phương để trở thành con hậu, đó là Ukraine.

Nếu như nước ta mãi giữ được nền hòa bình là một điều hạnh phúc nhất đó các bạn ạ. Chúng ta sẽ là người “ngồi chầu rìa” trong cuộc cờ lớn hiện nay để quan sát và rút ra những bài học cho riêng mình. Quan sát thôi nhé, đừng “đặt cửa” ở bên nào; bởi hai đối thủ cầm quân cờ chưa chắc họ đã thực lòng quyết chiến với nhau, biết đâu có khi lại thông đồng để thu tiền “đặt cửa” của những gã ngồi chầu rìa.

Các cuộc đỏ đen đều chứa đầy những ẩn ý, những may rủi, những sự thông đồng cũng như sự phản trắc./.

Hình trong bài: 85 năm coi một cuộc cờ.
Ngày 01/03/2024
Ngã Thị Dã

 

Add a Comment

Your email address will not be published.