Cách trồng lan Dendrobium – lan Hoàng Thảo, lan Dendro

Dendrobium

Hướng dẫn cách trồng lan Dendrobium – lan Hoàng Thảo, lan Dendro

Tông: Dendrobieae.

Tông phụ: Dendrobiinae.

Phân bố: Có 1.000 đến 1.400 loài trải dài từ vùng Himalayas tới Nhật bản rồi đi xuống miền nam tới Fiji, nhưng trong danh mục rộng lớn này có nhiều loài không được nêu tên.

Nguồn gốc tên gọi: Tiếng Hy-lạp, Dendron nghĩa là cây, và bios nghĩa là cuộc sống (life), căn cứ vào tính chất biểu sinh của nhiều loài thuộc giống này.

Lan dendrobium là lan biểu sinh, thạch lan (và rất ít khi là địa lan), là giống lan đa thân. Thân của chúng dài ngắn khác nhau, hình thành các giả hành thường là ở dạng hình gậy, mỗi chồi non hình thành từ gần gốc của một giả hành vừa mới trưởng thành, do đó cây lan có thòi quen mọc thành từng bụi, rễ cũng hình thành từ gốc của cây lan. Có thể có một vài đến nhiều lá, lần lượt mọc dọc theo thân cây, lá mỏng, lá tàn theo mùa mặc dù sau một vài tháng lá cũng thể tàn. Một số loài khác thì có lá dầy và chỉ tàn sau một ít mùa hoặc cũng có khi không tàn cho đến hết tuổi thọ của cây. Hình dạng của lá thường là hình đai (strap) hoặc hình mũi mác, chiều dài bao giờ cũng lớn hơn chiều rộng hoặc có chiều rộng rất nhỏ, màu lá thường là màu xanh đậm hoặc xanh sáng. Hoa lớn hay nhỏ tùy loài, hoa mọc đơn lẻ hoặc mọc trên vòi hoa gần phần ngọn của thân, phát xuất từ một vài hoặc từ toàn bộ các đốt của thân. Lá đài sau không theo quy ước, luôn ở phía trên của hoa, các lá đài bên hợp sinh ở phần chân của trụ hoa, hình thành một dạng giống cái cằm hoặc cái cựa giữa trụ hoa với phần chân của môi. Các cánh hoa không theo quy ước, thường là phẳng. Môi hoa lớn hơn lá đài và cánh hoa. Trụ hoa ngắn và cứng, có 1 nhụy hoa ở đỉnh. Khối phấn 4, dạng sáp.

Cách trồng lan dendrobium

Lan Dendrobium được trồng theo các cách thức khác nhau căn cứ vào thói quen của chúng, mỗi loài dendrobium thuộc giống này thích ứng với những điều kiện sinh trưởng khác nhau. Một điểm chung là tất cả các loài đều không chịu được băng giá, một số loài khác thì cần môi trường ấm, ẩm của các điều kiện nhiệt đới. Nhiều loài cần có thời kỳ nghỉ khô, trong một môi trường tương đối mát mẻ, có khi kéo dài đến vài tháng, đó là thời kỳ trước khi các chồi mới đã phát triển đầy đủ và trước khi ra hoa. Hầu hết các loài đều trồng trong chậu với các miếng gỗ nhỏ hoặc một hỗn hợp với các miếng gỗ, có thể dùng chậu nhựa hoặc giỏ làm bằng những thanh gỗ, nhưng có một số loài lại phát triển tốt hơn nếu ta ghép chúng vào các tấm gỗ hoặc thân cây, nếu để ở trong nhà kính thì thì phải tăng cường ánh sáng.

Biết được những nhu cầu trong đời sống tự nhiên của lan dendrobium, cũng như nơi xuất xứ của chúng (từ vùng cao hay vùng thấp) là cách tốt nhất để ta có thể đáp ứng những điều kiện sinh trưởng, đem lại kết quả tốt.

cách trồng lan Dendrobium bigibbum va superbum

Cách trồng lan Dendrobium bigibbum va superbum