FACEBOOK NHƯ CÁI AO TÙ

FB

FACEBOOK NHƯ CÁI AO TÙ

Trưa, nằm mãi không ngủ được, nghĩ vơ nghĩ vẩn, cuối cùng nghĩ đến cái anh facebook. Chợt liên tưởng, facebook khác nào một cái ao tù.

Một cái ao tù to lớn, to lớn đến nỗi không ai biết bến bờ của nó ở đâu nữa. Thôi, không nói đến mức độ to lớn của nó nữa. Hãy nói đến trạng thái bên ngoài cũng như có cái gì ở bên trong nó.

Trước hết, là một cái ao tù nên mọi thứ được ném vào đó rồi nó cứ nằm ở đó từ ngày này qua ngày khác. Người tử tế thì ném vào đó những thứ có chút sạch sẽ, kẻ tiểu nhân thì ném vào đó những thứ bẩn thỉu, ném xuống đó cả các bộ phận sinh dục của nam và nữ, nói chung là chẳng thiếu thứ gì, đến nỗi chỉ nghĩ đến cũng thấy lợm giọng rồi. Số người ném xuống những thứ tử tế cũng chẳng có là bao, song những kẻ phóng uế xuống nào là sự bịa đặt, sự vu khống, sự gây hấn, sự đả kích vô lối, sự kéo bè kéo cánh để hại nhau vân vân thì nhiều vô kể. Ai cũng có thể ném bất kỳ thứ gì xuống đó, ném xong thì xoa tay hoan hỉ, rằng cái thứ ta ném xuống đó là chân lý!

Vậy là cái tốt cái đẹp cứ trộn lẫn với cái xấu; cái tử tế trộn lẫn với cái mất dạy; cái thơm trộn lẫn với cái thúi. Mọi thứ khi mới được ném vào cái ao này thì nổi lềnh bềnh mấy hôm rồi thì chìm xuống đáy. Những thứ nằm ở đáy ao tù, nhìn lên vẫn thấy bầu trời xanh, tưởng rằng ta là chân lý. Người đứng trên bờ ao nhìn xuống thấy nước vẫn trong, tưởng đó là nơi trong sạch. Nhưng thật ra là thúi, thúi lắm!

Chao ơi, giá mà nó không phải là ao tù nhỉ? Một nguồn nước chảy xiết cuốn đi những thứ rác rưởi đó để trả lại nguồn nước vốn có của nó từ khi cái ao mới bắt đầu là cái ao.

Bất lực, nó vẫn chỉ là một cái ao tù!

Tháng Sáu, 2018

Ph. T. Kh.

(Hình trong bài: Nguồn trên internet)

Add a Comment

Your email address will not be published.