NGƯỜI GIÀ CHIÊM NGHIỆM (62)

Hồ Chí Minh
NGƯỜI GIÀ CHIÊM NGHIỆM (62)
 
Tôi là một công dân Việt Nam, vì vậy hễ thấy có người thuộc dân tộc khác, nước khác nói những lời hay ý đẹp về đất nước tôi, dân tộc tôi thì tôi sướng lắm. Hôm nay tôi mời các bạn nghe người dân Chile ở tây bán cầu xa xôi, họ tập trung ở ngoài phố và hát vang bài ca, ca ngợi Chủ tịch Hồ Chí Minh.
 
Tên bài hát là ‘EL DERECHO de VIVIR EN PAZ” do Victor Jara sáng tác:
 
(Bạn nào muốn nghe hãy vào Youtube, gõ “Dân Chile hát ca ngợi Hồ Chí Minh” nhé). Lời bài hát đã được bạn nào đó dịch sang tiếng Việt như sau:
 
“Nhà thơ Hồ Chí Minh đưa quyền sống Hòa bình từ VN ra toàn nhân loại.
“Không một khẩu đại bác nào có thể xóa được luống cày trên đồng lúa của Người.
“Quyền được sống trong hòa bình,
“Đông dương ở bên kia biển xanh xa vời, là nơi hoa bị nhổ bật bằng chiến tranh hủy diệt và bom napalm. Là nơi ánh trăng, là tiếng nổ tạo nên lời hô thân thiết – quyền được sống trong hòa bình.
“Bác Hồ là lời ca của chúng ta
“Là ngọn lửa tình yêu trong sáng
“Là chim bồ câu trắng
“Là cành ô liu
(Điệp khúc)
“Là tiếng hát của toàn thế giới
“Là chìa khóa mở ra chiến thắng
“Cho quyền được sống trong hòa bình (bis)./.
(HẾT)
 
Có những kẻ cố tình xuyên tạc và làm xấu đi hình ảnh của Chủ tịch Hồ Chí Minh, song thử hỏi có người đứng đầu nhà nước nào mà được Tổ chức Văn hóa Thế giới vinh danh Người là DANH NHÂN VĂN HÓA THẾ GIỚI, được gần ba chục nước ở nhiều châu lục dựng tượng kỷ niệm và lấy tên Người để đặt tên cho những con đường trong nước mình?
 
Trước đây dân Cuba cũng đã có một bài hát ca ngợi Hồ Chí Minh. Bài hát lần này lại xuất phát từ Chile. Chứng tỏ rằng, dù cách rất xa Việt Nam song ảnh hưởng của Hồ Chí Minh vẫn vang xa./.
 
Hình trong bài: (1) Hồ Chí Minh trên chiến khu; (2) Tượng đài kỷ niệm Hồ Chí Minh ở Dominicana; (3) Dân Chile hát vang bài ca ngợi Hồ Chí Minh.
 
Ngày 12/11/2019
Ph. T. Kh.
HCM ở Dominicana
Dân Chile

Add a Comment

Your email address will not be published.