Paphiopedilum inamorii

P. inamorii

Phân giống Sigmatopetalum (Tiếp)

70) Paphiopedilum inamorii Cribb & Lamb

Dẫn nhập

Paphiopedilum inamorii như đã đề cập, được phát hiện ở khu vực núi Rimau, huyện Sipitang của Sabah trong năm 2009. Trước đây cây này có quan hệ gần gũi vớ Paph. javanicum var. virens (Reichenbach fil.) Stein. Cribb và Lamb cũng cho biết nó có quan hệ gần với Paph. sugiyamanum Cavestro và thậm chí còn đề nghị rằng , mặc dù được công bố là một dòng  ở cấp độ loài, rằng Paph. inamorii có thể là một biến loài của Paph. sugiyamanum hoặc là một loài được lai tạo giữa thực thể này với Paph. javanicum var. virens.

Do Paphiopedilum inamorii được mô tả dựa trên cơ sở là một mẫu vật khô, và chỉ đến khi mẫu vật sống được trồng ở công viên Kipandi Butterfly, người ta phải để lại việc xác định được trạng thái của thực thể này cho đến khi tìm thấy chúng trong tự nhiên và những bức ảnh về nơi chúng sinh trưởng.

Nguồn gốc tên gọi

Loài này được xác định bởi một nhà nhiếp ảnh người Nhật và là người say mê với lan, tên là Toshiro Inamori.

Mô tả

Paphiopedilum inamorii là một loài có nguồn gốc thảo mộc, với thân ngắn. Rể có lông và màu hung đỏ. Chiều cao của cây có thể đạt 20 đến 30 cm. Lá hình ô-van thuôn, đầu tù hoặc hơi nhọn, màu xanh xỉn, có những vân màu xanh đậm. Vòi hoa cao chừng 25 cm, và thường chỉ mang một hoa. Cuống hoa hình trụm màu đỏ tía, và phủ đầy lông ngắn màu nâu. Lá bắc của hoa giống cái nắp, dài chừng 2 cm, hình ô-van đầu nhọn. bầy nhụy dài chừng 5 cm, bao phủ lớp lông màu tím đỏ. Hoa lớn, đo từ đỉnh của lá đài sau đến đầu túi được 8 cm, và khi hai cánh hoa thẳng ngang, đo được tới 11,5 cm. Các cánh hoa chỉ đối xứng ở phần ngọn, với chiều dài khoảng 5,2 cm, và phần chân của cánh hoa được mở rộng ra vào khoảng 1,6 cm. Màu của cánh hoa là vàng pha xanh với phần riềm ánh lên màu đỏ tía, và có những chấm nhỏ và rõ rệt ở nửa phần chân, đi dần lên phía ngọn thì không còn những cái chấm đó nữa. Lá đài sau hình ê-lip ô-van với phần riềm hơi đối xứng, phần đỉnh thì hơi giống mũ trùm đầu, phần giữa phình rộng, màu vàng, ở giữa phần chân màu xanh sáng , có những vân màu đỏ tía chạy theo chiều dọc. Lá đài dài 4,5 cm và rộng 4 cm. Lá đài kép màu vàng pha xanh, dài khoảng 5 cm, rộng 1,5 cm, hình ô-van, và phần ngọn chẻ làm hai. Cả hai lá đài đều có lông phía ngoài. Túi có màu da bò với những vân màu đỏ tía nổi bật, dài 5 cm và rộng 1,7 cm, và thùy chính cuộn vào thành cái túi. Có một thùy lõm hình tam giác ở phía trước của túi. Các thùy bên cuộn vào trong, phía trước nhọn và có một ít cấu trúc giống như mụn. Trụ hoa dài khoảng 1 cm. Miếng nhụy lép có một mấu, trên bề mặt có một lớp lông rất ngắn, màu xanh pha trắng, ánh lên một màu đỏ tía quanh riềm, thùy bên của nó cuộn vào với chóp tròn.

Phân bố và thói quen sinh trưởng

Cây lan này được tìm thấy trên nền rừng trên núi có độ ẩm cao, mọc trên độ cao khoảng 1.600 m ở Sabah.

Mùa ra hoa

Paphiopedilum inamorii trong vườn trồng ở Sabah ra hòa trong thời gian tháng Mười một 2009. Từ ngày đó không có thêm thông tin gì nữa./.

Add a Comment

Your email address will not be published.