NGƯỜI GIÀ CHIÊM NGHIỆM (78)

GTVT
NGƯỜI GIÀ CHIÊM NGHIỆM (78)
 
Hôm nay mình muốn nói về văn minh trên đường phố. Nhân đọc một bài báo, thông tin về một người hành nghề xe ôm, trên đường đi đã bị một người đồng hành, nhổ nước miếng (nước bọt) trúng người, anh lái xe ôm muốn người kia phải xin lỗi, anh đi xe có lỗi đã không làm thế, ngược lại còn đánh làm cho anh lái xe ôm bị chết.
 
Đọc tin này, tôi nhớ lại, mới cách đây vài tuần lễ, tôi đặt xe Grabcar đi sang một quận nội thành, ông lái xe ở vào tuổi trung niên, liên tục xuống kính xe phía tay lái để khạc nhổ ra bên ngoài, bất chấp có người đi song hành hay không. Quả thực tôi rất khó chịu, và mặc dù còn cách địa điểm cần tới một đoạn đường nữa, song tôi vẫn xin ông ngừng xe để tôi đi bộ tới.
 
Chẳng phải trên đường phố chỉ có thế. Có nhiều người tham gia giao thông, mặc dù, chẳng phải chỉ có một mình họ trên đường, song những người ấy nghĩ rằng, đường là của riêng hoặc là những hành động vô văn hóa chẳng qua cũng chỉ là sự tự do cá nhân mà ai cũng có quyền và người khác phải tôn trọng.
 
Chuyện lớn là xe hơi đi ngược chiều trên đường cao tốc, hoặc không nhường đường cho xe cấp cứu, xe cứu hỏa, hoặc không dừng xe khi gặp đèn đỏ, hoặc đi ngược vào đường một chiều… Chuyện nhỏ là chiếm phần đường đi bộ để làm của riêng mà đã mấy lần tôi chia sẻ trên FB. Ôi thôi, có bao nhiêu chuyện bực mình chúng ta thường bắt gặp trên đường phố!
 
Song thử hỏi, có khi nào bạn thực sự tôn trọng luật giao thông chưa? Hay có khi nào bạn đã từng có một hành động khiếm nhã với những người đồng hành, dù nhỏ nhất? Song có một điều chắc chắn rằng, nếu bạn gặp những người có hành động khiếm nhã với cá nhân bạn, hoặc họ gây rắc rối cho bạn khi họ vi phạm luật giao thông, thì bạn sẽ bực mình lắm, nếu không kiềm chế bản thân được, chắc bạn cũng sẽ có hành động quá mức cần thiết.
 
Để không bị ai phàn nàn hoặc bản thân thấy bực mình, mỗi chúng ta khi ra đường, khi tham gia giao thông hãy tôn trọng luật lệ và tôn trọng những bạn đồng hành. Nếu được như vậy thì xã hội của chúng ta sẽ tốt đẹp xiết bao!./.
 
Ngày 4/12/2019
Ph. T. Kh.

Add a Comment

Your email address will not be published.