NGƯỜI GIÀ CHIÊM NGHIỆM (130)

Chiến tranh
NGƯỜI GIÀ CHIÊM NGHIỆM (130)
 
Cái giá của chiến tranh không hề nhỏ, đặc biệt về tổn thất nhân mạng thì không thể tính bằng tiền được. Cũng chính vì thế, bài hôm nay tôi xin nói thuần túy về tiền.
 
Tổng giá trị công cụ chiến tranh kể cả tiền mặt mà cả hai miền bắc & nam đã chi cho cuộc chiến tranh ở Việt Nam từ 1955 đến 1975 là 1.203 tỷ USD. Ngoài nội lực, cả hai miền nam bắc đã nhận ngoại viện như sau:
 
MIỀN BẮC: Việt Nam Dân chủ Cộng hòa hoan nghênh mọi sự giúp đỡ của các nước bè bạn cũng như các cá nhân, song chính phủ miền bắc chủ trương giữ vững tính độc lập nên từ chối việc tiếp nhận quân nhân trực tiếp tham chiến ở miền nam. Ví dụ, vào khoảng trước năm 1975, chính phủ Trung quốc có ý chuyển cho miền bắc 500 xe tải, kèm theo lái xe, song chính phủ miền bắc đã từ chối.
 
Trong 20 năm (1955-1975), tổng giá trị vũ khí mà phe XHCN đã viện trợ cho miền bắc là 3,5 tỷ USD quy đổi, năm cao nhất là 400 triệu USD.
 
MIỀN NAM: Hoa kỳ đã viện trợ (hiện vật và hiện kim) từ năm 1955 đến 1975 là 10 tỷ USD, nếu thính thời giá thì tương đương 70 tỷ USD. Trong đó có phần viện trợ không hoàn lại và phần cho vay. Song phần VNCH vay của Hoa kỳ trong 10 năm ấy chỉ chưa đến 200 triệu USD, vì vậy viện trợ của Hoa kỳ cho miền nam chủ yếu là cho không.
 
Từ năm 1971, khi cuộc chiến tranh bước vào giai đoạn khốc liệt thì mỗi năm Hoa kỳ viện trợ cho VNCH trên 2 tỷ USD. Xin nhớ, tổng thu nhập quốc dân của VNCH thời đó chưa đạt 2 tỷ USD/năm. VNCH chịu tiếng là nhận 2 tỷ USD viện trợ trong một năm, song 80% trong số tiền đó được chi tại Mỹ cho các nhà thầu Mỹ (vũ khí, quân trang, quân dụng), thực tế VNCH chỉ nhận được 20%. Mỹ được tiếng hào phóng với VNCH, song người được lợi lại chính là các nhà thầu Mỹ.
 
Một nhà báo Mỹ, vào năm 1968 đã tiến hành điều tra và rút ra các kết luận sau:
 
– Nạm tham nhũng của VNCH mới là kẻ thù tồi tệ nhất đối với nước Mỹ chứ không phải cộng sản. Những kẻ tham nhũn g trong bộ máy cầm quyền từ trung ương đến các địa phương, cả trong và ngoài quân đội, không loại trừ cả lính Mỹ.
– Có những kho hàng đầy ắp hàng hóa Mỹ, trong đó có hàng ngàn khẩu súng trường. Đó là nơi chứa các hàng buôn lậu lấy ra từ viện trợ Mỹ.
– Giá trị hàng hóa trong các kho buôn lậu đó tính tiền tỷ USD.
– Mặt trận giải phóng cũng “tham gia vào việc buôn lậu” bằng cách khuyến khích và trả tiền cho các loại vũ khí, thuốc men do VNCH lấy từ viện trợ Mỹ mà có rồi bán lại cho Việt Cộng.
Cho nên, có một số người xuất thân từ chế độ VNCH cứ ra rả nói về nạn tham nhũng ở Việt Nam hiện tại, mà quên (hoặc cố tình lờ đi) nạn tham nhũng của chính quyền và quân đội VNCH thời bấy giờ. Tình trạng tham nhũng ở VN trong thời gian qua phần lớn mang tinh riêng lẻ, cá nhân, còn tình trạng tham nhũng ở miền nam trước năm 1975 có tính hệ thống, từ cơ quan công quyền ra đến quân đội, từ trên xuống dưới. Đó là người Mỹ nói đó nghe!
 
Do Việt Nam Dân chủ Cộng hòa, tiếp quản miền nam Việt Nam của cái gọi là VNCH, nên số nợ mà VNCH nợ Hòa kỳ chưa trả hết đếnnăm 1975 là 145 triệu USD (thời giá trước 1975), sau khi hai nước Việt – Mỹ thiết lập quan hệ ngoại giao, chính phủ CHXHCN phải trả nợ thay cho VNCH số tiền đó vào ngày 7 tháng Tư năm 1997. Có ai rành tính giúp 145 triệu USD của năm 1997 bằng bao nhiêu lần con số 145 triệu của trước năm 1975?
 
Nói về chuyện tiền nong thì cũng chỉ đến như vậy. Kỳ sau tôi sẽ viết, những nước nào được hưởng lợi từ cuộc chiến tranh xâm lược của Mỹ ở Việt Nam./.
 
Hình trong bài: (1) Người chiến thắng; (2) Thất vọng.
Ph. T. Kh.
chiến tranh

Add a Comment

Your email address will not be published.