VÌ SAO LÀNG TÔI MẤT ĐOÀN KẾT?

HCM city 6
VÌ SAO LÀNG TÔI MẤT ĐOÀN KẾT?
 
Tôi lên một vùng bán sơn địa để lập làng. Là người cao tuổi nhất làng nên dân làng tôi đưa tôi lên làm già làng theo như phong tục địa phương nơi dân làng tôi lên lập nghiệp.
 
Qua mấy năm đầu dân làng tôi cũng hòa thuận lắm, ít nhất thì bề ngoài thấy thế. Năm tháng qua đi nội bộ dân làng bắt đầu chia băng chia đảng. Dân số trong làng càng ngày càng tăng, nhưng phần đông cũng chỉ thuộc hai dòng họ – một họ có nick name là ‘dân chủ’, họ kia là ‘cộng hòa’.
 
Thời kỳ mới lập làng thì chỉ có một cái ‘nhà rông’ để dân làng hội họp, làm lễ tế trời đất vào những dịp năm mới. Dần dần, trong mỗi cuộc gặp mặt, người của hai họ kê kích lẫn nhau, bằng mặt mà không bằng lòng. Thế là mỗi họ vận động nhau xây dựng ‘nhà rông’ riêng cho họ mình. Dân chủ đi đằng dân chủ, cộng hòa đi đằng cộng hòa.
 
Mâu thuẫn hai họ lên đến đỉnh điểm khi hai bên đòi lập già làng riêng. Bản thân tôi mang họ cộng hòa, thế là bên họ dân chủ đòi phế truất tôi để đưa người của họ dân chủ lên thay.
 
Ngay cả trong việc xây dựng hai cái nhà rông cũng đã lắm chuyện rồi, hai họ thay nhau lôi kéo mấy anh bỏ mối vật liệu. Bên dân chủ bảo đừng bỏ vật liệu cho mấy đứa cộng hòa vì chúng có thể quỵt tiền, hơn nữa bên chúng đang có bệnh dịch, đừng có giao du với họ. Bên họ cộng hòa chúng tôi thì nói với mấy anh bỏ vật liệu là bên dân chủ chúng hành xử theo kiểu giang hồ, giao du với họ có khi tiền mất tật mang!
 
Nói qua nói lại, thời gian trôi đi thì hai căn nhà rông của hai họ cũng hoàn thành. Một khi không còn chuyện lôi kéo mấy anh bỏ vật tư nữa thì đến chuyện bươi móc nhau. Họ bên này chê nhà rông của họ bên kia là xấu, là thiếu tiện nghi, là không hợp phong thủy. Có khi lại thừa lúc không có ai còn ném chất bẩn qua nhau nữa. Để tranh thủ dư luận, họ này lôi kéo đám báo chí thì họ bên kia lại bảo toàn đám truyền thông bẩn.
 
Những người đứng đầu hai họ trở thành kẻ thù của nhau, mặc kệ người dân trong họ sống chết thế nào. Chẳng nói đâu xa, làng có ba ngàn dân thì có đến gần một trăm người mặc dịch covid, trong đó đã có mấy người đã chết rồi. Ai mắc thì cứ mắc, ai chết thì cứ chết. Người đứng đầu hai dòng họ cứ thẳng tay với nhau, lôi kéo cả người trong hai họ có lúc còn thượng cẳng tay hạ cẳng chân với nhau nữa.
 
Nhìn sang làng bên, ở đó tất cả mọi người trong làng đều mang một họ có nick name là ‘cộng sản’. Cái ông già làng của làng đó, đưa cái gì ra dân làng cũng bàn thảo rồi nhất trí, rồi cùng xắn tay áo lên để làm nên họ làm cái gì cũng nhanh, cũng có kết quả. Ngay như cái đận covid vừa rồi, già làng bảo ai ờ nhà người ấy nhé, khi ra đường nhớ mang khẩu trang, thế là dân làng cứ răm rắp làm theo. Người ngoài bảo cả cái tỉnh này chỉ có bốn hay năm làng gì đó chống dịch tốt nhất tỉnh, một trong số đó là làng của cái họ có nick name ‘cộng sản’. Chẳng những thế, dịch bệnh, thiên tai hoành hành khắp nơi mà cái làng ấy vẫn duy trì được sản xuất.
 
Cái làng ấy tuy số dân không đông bằng làng tôi, cũng không giàu bằng làng tôi, song cả làng họ chung tay xây dựng một cái nhà rông vững chắc ra phết. Đã thế dân làng họ còn thay nhau đến trồng hoa, tỉa cây, giữ vệ sinh sạch sẽ, chứ không như làng tôi, họ này chỉ nhằm bóc mẽ họ kia, nói xấu nhau, ném chất bẩn sang nhà nhau. Rõ chán!
 
Hình trong bài: Một phần kênh Nhiêu Lộc của làng có nick name ‘cộng sản’
Ngày 30/10/2020
Ph. T. Kh.

Add a Comment

Your email address will not be published.