Mô tả và cách trồng lan Miltoniopsis

Mô tả và cách trồng Miltoniopsis Fuchsia

Mô tả và cách trồng lan Miltoniopsis

Phân loại, nguồn gốc, xuất xứ và cách trồng lan Miltoniopsis.

Lan Bướm (Păng-xê Lan)

Xuất xứ tên gọi:

Là giống Miltonia, thêm tiếp vĩ ngữ -opsis, tiếng Hy-lạp có nghĩa là giống nhau.

Tông:

Maxillarieae.

Tông phụ:

Oncidiinae.

Phân bố:

Có 5 loài từ Trung Mỹ đến  miền tây của Nam Mỹ Điển hình là các loài Miltoniopsis phalaenopsis, Miltoniopsis roezlii, Miltoniopsis vexillaria, Milotoniopsis warszewiczii.

Là loài lan biểu sinh hoặc thạch lan, mọc thành cụm, có giả hành hai bên dẹt. Có 1 lá trên đỉnh và được bọc thêm một số lớp vỏ lụa của lá. Lá thẳng đến hình đai, thường có màu xanh xỉn hoặc xanh xám. Vòi hoa mọc từ nách lá, uốn cong, có 1 đến vài hoa, hoa to, màu sắc nổi bật, phẳng. Các lá đài và cánh hoa phẳng, tương tự nhau, riêng cánh hoa thì đoạn giữa hơi đối xứng. Môi rộng, bẹt, phần chân có một chi tiết lồi ra như cái tai, môi liên kết với trụ hoa bởi cái đường sống nổi ở tâm. trụ hoa ngắn, khối phấn 2.

Các loài thuộc Miltoniopsis từng được phân loại như là Miltonia (thực ra chúng không có quan hệ gần gũi), đến bây giờ, khi người ta đăng ký loài lan mới lai tạo cũng vẫn được biết là Miltonia. Hiện nay có nhiều loài lai tạo từ Miltoniopsis để thực hiện việc lai chéo với Oncidium và các chi của nó.

Cách trồng lan Miltoniopsis

Hầu hết các loài thuộc giống này sinh trưởng trong các khu rừng nhiều mưa và mây phủ ở trên vùng cao nguyên, do vậy mà chúng cần nhiệt độ mát tới trung bình, độ ẩm và dưới bóng râm. Trồng chúng trong chậu, với các chất trồng tương đối mịn, cần được tưới nhiều nước khi cây đang trong giai đoạn phát triển. Vào kỳ nghỉ, cần giảm tưới nước, nhưng không để cây bị khô hoàn toàn. Trong điều kiện khô hạn, lá sẽ phát triển chiều ngang, trông như lá bị gập dúm lại.

Cách trồng lan Miltoniopsis roezlii.

Cách trồng lan Miltoniopsis roezlii.

Cách trồng lan Miltoniopsis roezlii.

Cách trồng lan Miltoniopsis vexillaria.

Cách trồng lan Miltoniopsis phalaenopsis.

Cách trồng lan Miltoniopsis phalaenopsis.

Cách trồng lan Miltoniopsis Fuchsia.

Cách trồng lan Miltoniopsis Fuchsia.